
Logo của Ford tại trụ sở ở Dearborn, Michigan, Mỹ, ngày 12/3. Ảnh: Reuters
Những chiếc xe sau mua này tiếp tục được đại lý cung cấp dịch vụ cho thuê tới khách hàng như thường lệ. Mức tín dụng thuế nói trên sẽ giúp giảm giá thuê.
Phản hồi về chuyện này, GM cho biết họ đã làm việc với các đại lý về một chương trình ưu đãi mở rộng, để khách hàng tiếp tục được hưởng lợi từ khoản tín dụng thuế khi thuê xe điện. Ba nguồn tin của Reuters nói các hãng xe đã thiết kế chương trình "tự mua xe mình" sau khi tham vấn với các quan chức từ Sở Thuế vụ (IRS). Phía IRS chưa phản hồi về nội dung này.
Giới phân tích dự đoán doanh số bán và cho thuê xe điện giảm mạnh sau khi chính sách tín dụng thuế kết thúc, chấm dứt làn sóng mua xe điện ồ ạt trong những tháng gần đây. Theo dữ liệu từ công ty phân tích Cox Automotive, doanh số xe điện Mỹ trong quý III đạt 410.000 chiếc, tăng 30% so với quý trước và 21% so với cùng kỳ năm trước.
Đây là mức cao nhất từng được bán ra trong một quý tại Mỹ, đồng thời đưa thị phần xe điện đạt kỷ lục ở mức 10%.
GM là doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều nhất từ nhu cầu phục hồi trong Quý III, với mức tăng 1% thị phần so với cùng kỳ. Ford cũng là bên được hưởng lợi, với mức thị phần tăng 0,4%. Trong khi đó, Tesla, Nissan, Volkswagen và Subaru ghi nhận mức thị phần sụt giảm.
Sau khi chính sách tín dụng thuế chấm dứt ngày 1/10, Tesla tăng giá thuê mẫu xe chạy nhất Model Y từ 529 USD lên tới 599 USD mỗi tháng. Còn Ford thông báo tiếp tục hỗ trợ mức thanh toán cạnh tranh đến hết năm.
Việc chấm dứt chính sách tín dụng thuế liên bang là phép thử quan trọng cho thị trường xe điện tại Mỹ. Stephanie Valdez Streaty, Giám đốc Phân tích của Cox Automotive, nói phép thử này sẽ kiểm tra xem thị trường đã đủ trưởng thành để tự phát triển, hay vẫn cần thêm cơ chế hỗ trợ.
Nguồn: Vnexpress


